Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Những ghi chép trên đường về miền Tây II

Trong chuyến về quê vừa rồi, tôi có may mắn được đi đây đi đó, và có vài trải nghiệm thực tế rất thú vị. Trong cái note này, tôi cố nhớ lại những trải nghiệm về … ăn uống bên nhà, trước là mua vui, sau là chia sẻ cùng các bạn nào có dịp về quê để tìm đến những địa điểm hay hay …


Ăn giỗ ở Nhà hàng Bắc Triều Tiên

Ngay giữa Sài Gòn này có một cơ sở kinh doanh của … Kim Jong-Un. Đó là một nhà hàng có tên Ryu Gyong Restaurant (hay Nhà hàng Bắc Triều Tiên), trên đường Lê Quý Đôn. Tôi và một vài bạn đã có một "trải nghiệm" vài món ăn của đất nước bí ẩn này …

Khi nghe anh bạn nói là sẽ ghé nhà hàng Bắc Triều Tiên, tôi đinh ninh rằng đó chỉ là một cái tên, một doanh nghiệp của người Nam Hàn (nay gọi là Hàn Quốc). Nhưng tôi lầm to. Đó là một doanh nghiệp do người Bắc Triều Tiên điều hành và quản lí. Nhà hàng toạ lạc trên một con đường "đắc địa" của Sài thành, và có vẻ như là một phần của một biệt thự. Nhìn từ bề ngoài thì tuy không phải hạng "up marker", nhưng rất chỉnh chu và tươm tất.

Phong cách phục vụ nhà hàng chưa hẳn là quá tốt, nhưng cũng không tệ. Bước vào nhà hàng là đã được hai cô gái trông rất xinh cúi đầu chào khách, kèm theo một tràng tiếng Hàn (mà tôi đoán là chào mừng khách). Thoạt đầu tôi nghĩ họ là người Việt Nam nói tiếng Hàn, nhưng không phải. Họ là người Bắc Triều Tiên hẳn hoi, và nói chút chút tiếng Việt và một chút tiếng Anh. Khi tôi dùng chữ "Bắc Hàn", cô phục vụ lịch sự chỉnh ngay là "Không phải, Bắc Triều Tiên, chứ không phải Bắc Hàn". Một anh bạn nghĩ là cô này nói đùa, nên cũng dùng chữ "Bắc Hàn", và cô ta nhất định đề nghị dùng chữ "Bắc Triều Tiên". Khi tôi nói người Việt hay dùng chữ Nam Hàn và Bắc Hàn để chỉ hai quốc gia ở bên con sông Hàn, chứ không có ý gì, thì cô ta lịch sự (cô ta lúc nào cũng lịch sự) nói lơ lớ rằng "Nam Hàn là ok, Hàn Quốc là ok, nhưng phải là Bắc Triều Tiên". Tôi không hiểu "ok" ở đây có nghĩa là gì, nhưng tôi hiểu rằng đó là một phát ngôn chính trị.

Nhưng nhà hàng thì không có một hình thức tuyên truyền chính trị nào. Không thấy hình của cha con Kim Jong-Un hay bất cứ biểu tượng nào mang tính cộng sản và chính trị. Trên tường là những bức tranh thuỷ mạc tả cảnh hùng vĩ của Bắc Triều Tiên. Phía trước là một màn hình tivi chiếu những bài nhạc karaoke, với những con người đẹp và sang trọng, cùng những cảnh sinh hoạt rất Tây ở Bắc Triều Tiên. Tôi chú ý thấy vài bài ca có giai điệu khá giống Việt Nam. Nhà hàng có một sân khấu nhỏ mà tôi đoán là họ chơi nhạc ở đây vào buổi tối. Nói chung, khung cảnh nhà hàng cũng dễ chịu, bậc trung, không có gì đặc sắc và đáng nhớ so với những nhà hàng cùng đẳng cấp của Việt Nam.

Thực đơn bao gồm nhiều món ăn truyền thống của người Bắc Triều Tiên. Một anh bạn am hiểu ẩm thực Triều Tiên chọn vài món như thịt rọi ba chỉ nướng, loại canh nấu với óc và vài rau cải ăn với cơm. Nói chung những món này không có gì đặc sắc, và cũng không bằng các món ăn Việt Nam. Riêng món cơm thì không giống gạo theo cách chúng ta hiểu, mà là một loại "giao thoa" giữa nếp và gạo, nhưng mùi thơm thơm rất dễ chịu. Tất cả các nguyên liệu đều nhập từ Bắc Triều Tiên. Cô tiếp viên cứ hỏi chúng tôi bằng một giọng tiếng Việt lơ lớ rằng "ngon không". Một anh bạn tôi khen rằng món thịt heo ngon và nhiều mỡ (hàm ý chỉ Kim Jong-Un) nhưng cô tiếp viên không hiểu ý. Trước đây, tôi cũng từng có dịp sang Hàn Quốc và thưởng thức những món ăn của họ, và nếu tôi nói "ngon" thì chắc tôi tự dối lòng. Ngay cả những món ăn dành cho vua chúa Đại Hàn ngày xưa (nhìn từ viện bảo tàng) cũng thua xa về sự tinh tế so với các món ăn dành cho vua chúa Việt Nam. Nhìn chung, các món ăn của dân có văn hoá du mục thương thô, đơn điệu, không phong phú và kém tinh tế so với các món ăn của dân có văn hoá sông nước và nông nghiệp như chúng ta.



Rượu sâm nhập từ Bắc Triều Tiên. Rượu này uống cho biết, chứ trong thực tế thì thua rượu đế VN rất rất xa. Chỉ có điều rượu đế VN chưa được đóng góp vô chai xem đẹp như trong hình.   


 Nhưng sự phục vụ của các tiếp viên tại nhà hàng Bắc Triều Tiên thì rất tốt. Tất cả họ đều xinh gái (không có trai), gần như có chiều cao giống nhau, mặc đồng phục (dĩ nhiên) là như nhau. Đồng phục rất Tây, gam màu chủ đạo là màu hồng, chèn một chút màu đen trước ngực, và được may một cách tinh tế, làm nổi bậc cái đẹp của người phụ nữ. Thú vị một điều là tất cả họ đều mang một thứ guốc và cùng màu! Nhìn họ giống như là những "professional", hơn là tiếp viên nhà hàng. Như tôi nói trên, tất cả đều nói tiếng Việt chút chút, và cũng biết vài chữ tiếng Anh. Tất cả họ đều lịch sự, vui vẻ, nhanh nhẹn, và rất chăm sóc khách. Nói chung, họ tỏ ra là những tiếp viên chuyên nghiệp, thậm chí hơn cả chuyên nghiệp, nhất là trình độ chính trị!

Tôi tự hỏi một nhà hàng Bắc Triều Tiên ở đây, với những cô tiếp viên hấp dẫn nhưng nói tiếng Việt lơ lớ như thế, thì chắc mục tiêu không chỉ là kinh doanh. Dĩ nhiên, mục tiêu là phô trương ẩm thực và văn hoá Bắc Hàn ra nước ngoài. Một sứ mệnh khác là làm ra tiền đóng góp vào ngân sách bên nhà. Cái này thì họ (Bắc Hàn) vẫn làm ở Nhật và vài nơi khác. Nhưng với một thể chế như Bắc Hàn tôi nghĩ chắc họ còn có mục đích khác khi mở nhà hàng này. Mục đích đó có thể là thu thập thông tin từ các doanh nghiệp Nam Hàn. Những cô gái xinh đẹp kia, trông chẳng giống tiếp viên chút nào, chắc chắn không chỉ phục vụ món ăn cho khách mà còn nghe ngóng chuyện của khách. Tôi để ý thấy các cô ấy hay đứng bên chúng tôi như chờ phục vụ, nhưng cũng là một vị trí lí tưởng để nghe chuyện. Người cộng sản Bắc Hàn làm kinh doanh đâu chỉ là kinh doanh, mà còn "một công mà hai ba việc".

Nhưng dù mục tiêu của họ là gì thì chúng tôi cũng có một bữa ăn tương đối ngon miệng. Thật ra, với cá nhân tôi thì ngon miệng chỉ là chuyện nhỏ, mà trải nghiệm văn hoá của Bắc Triều Tiên mới là chuyện hay hơn. Tôi chợt nhớ hôm qua là ngày 2/9! Cả thành phố và nước đang nghỉ lễ để ăn mừng ngày tuyên bố độc lập. (Thật ra, người tuyên bố độc lập trước Hồ Chí Minh là vua Bảo Đại). Nhưng tôi chợt nhớ ra ngày 2/9 cũng là ngày giỗ ông cụ! Ông cụ Hồ Chí Minh. Hoá ra buổi ăn ở Nhà hàng Bắc Triều Tiên (phải là "Bắc Triều Tiên" thì các cô ấy mới hài lòng) cũng có ý nghĩa ăn giỗ ông cụ. Tôi nghĩ ở dưới suối vàng hay đâu đó ngoài Ba Đình, ông cụ đang nhìn chúng tôi và gật gù hài lòng chứng giám cho lòng trung kiên với lí tưởng cộng sản và nhớ đến ngày giỗ của ông.

Cà phê võng

Dọc đường Sài Gòn – miền Tây, sau khi đã hết đường cao tốc, có rất nhiều quán cà phê và quán ăn … nằm võng. Trước đây, tôi cũng đã chú ý thấy những quán võng này, nhưng chưa nhiều. Còn lần này đi lại thì thấy các quán cà phê nằm võng rất nhiều. Không biết đó có phải là một trào lưu chăng, hay chỉ là là một xu hướng làm ăn khá? Những chiếc võng được vắt ngang hai cây cột cứ như là mời gọi khách đi đường ngã lưng. Dù đi trên xe, nhưng tôi cũng thỉnh thoảng thèm được nằm trên cái võng.

Tôi mê cái võng từ hồi còn nhỏ. Phải nói đó là một sáng chế tuyệt diệu. Cái võng nó ôm ấp mình, và mình có dịp đong đưa, rồi đi vào giấc ngủ hồi nào không hay. Trong những buổi trưa hè, cái võng là phương tiện tuyệt vời để suy nghiệm về nhân tình thế thái. Thành ra, lần nào về nhà, tôi cũng nằm võng nhiều hơn là ngồi ghế bàn. Nằm võng đọc sách. Nằm võng nghe nhạc. Nằm võng chỉ để nhìn trời và ... lá cây. Có lần tôi đọc đâu đó mà tác giả lí giải rằng cái võng và sự đong đưa của nó cũng giống như đời sống chính trị của Việt Nam, ý nói lúc thì nghiêng về Tàu cộng, lúc thì nghiêng về gấu Nga. Viết đến đây, tôi chợt nhớ đến bài Võng ca của Phạm Duy (trong tập nhạc Thiền Ca). Bài có đoạn viết:

Tôi nằm võng, võng đưa võng đưa 
Tôi nằm võng, võng đưa võng đưa 
Ha, trần gian lạc thú 
Ha, tiên cảnh phiêu du 
Cõi tử, cõi sinh 
Cõi tình, cõi hận 
Núi đợi, vực chờ 
Niềm vui, nỗi khổ 
Tôi nằm võng, võng đưa võng đưa 
Tôi nằm võng, võng đưa võng đưa 
Tôi nằm đó 
Nằm im mọi chỗ...


Cần thơ bồng bềnh

Chuyến đi lần này tôi có cơ hội ghé thăm Cần Thơ, trước là làm việc, sau là đi chơi đây đó. Tôi đã có một buổi sáng bồng bềnh trên chợ nổi Cái Răng. Một chuyến đi du ngoạn ngắn (chỉ vài giờ) nhưng cũng đọng lại vài kí ức khó quên. Hình như bất cứ ai đi du lịch Cần Thơ cũng đều được khuyến khích đi chợ nổi Cái Răng, vì đây được xem là điểm tham quan của vùng sông nước. Riêng với tôi thì đây là lần thứ hai đi thăm cái chợ nổi này, nên chẳng có gì làm tôi ngạc nhiên. Mục tiêu của chuyến đi trước hết là có dịp trải nghiệm cái bồng bềnh trên sông, và sau là xem có gì thay đổi so với 3-4 năm trước đây hay không.

Vì Chợ Nổi Cái Răng nhóm rất sớm, nên tôi và một anh bạn bác sĩ đến bến Ninh Kiều lúc 6 giờ sáng. Xe đến nơi đã có nhiều người mời mọc đi ghe / xuồng đến chợ. Những người này gọi là "cò". Cò là người trung gian, họ không lái đò, nhưng là người dẫn khách cho các lái đò, và ăn công từ người lái đò. Nói cách khác, họ là người làm tiền từ lời nói chào mời dịch vụ. Có rất nhiều cò ở đây, và hình như chẳng có tổ chức gì cả, mạnh ai nấy tìm khách. Người Cần Thơ nói chung nổi tiếng là hiền lành, nhưng các cò ở bến Ninh Kiều thì không hiền lành chút nào. Thật ra, tôi nói vậy cũng hơi quá đáng; họ chỉ nói năng bặm trợn và hay chửi thề với nhau, chứ với khách thì họ nói chuyện đàng hoàng, họ không ép khách phải theo họ. Tuy nhiên, sự có mặt của cò làm tôi thấy không thoải mái, và tự hỏi tại sao kĩ nghệ du lịch Cần Thơ không có cách tổ chức tốt hơn và văn minh hơn.


Chợ nổi Cái Răng ngày nay thuyền ghe ít hơn trước. 



Chợ nổi Cái Răng nhìn từ xa, không có tổ chức và màu sắc như bên Thái Lan

Chúng tôi được cò chỉ định một chiếc ghe có mui, nhưng hơi lớn, nên tôi chọn chiếc xuồng nhỏ hơn. Chiếc xuồng dài chỉ khoảng 6 mét, có gắn hai cái chèo và một máy đuôi tôm loại Kohler rất phổ biến như miền Tây. Người lái xuồng là một chị trạc 60 tuổi, rất vui vẻ với khách và rất tiêu biểu người miền Tây. Xuồng không có phao (và hai chúng tôi cũng chẳng cần vì đều là dân miền sông nước, lội khá). Nếu là người không quen sông nước sẽ rất sợ khi đi chiếc xuồng này, vì nó lúc nào cũng chồng chềnh, nhất là khi có mấy chiếc ghe lớn chạy ngang hay qua mặt. Nhưng với tôi thì chẳng hề hấn gì, vì tôi từng chèo xuồng loại này trong quá khứ. Phải cả 30 phút, chiếc xuồng mới chở chúng tôi đến Chợ Nổi Cái Răng, và tôi thích sự chậm chạp của nó, vì có thời gian ngắm hai bên bờ sông.

Hai bên bờ sông có nhiều thay đổi. Một số hộ gia đình đã được di dời để xây bờ kè chống sạt lở, một số khác thì phải đi để nhường chỗ cho những toà nhà mới. Một trong những công trình mới và đình đám ở bên sông Cần Thơ là khách sạn 5 sao và casino của tập đoàn Vincom, đang được rầm rộ xây dựng trên nền của một doanh trại quân đội. Còn doanh trại quân đội thì dời đi chỗ khác cho ... Vincom. Ngoài công trình đó ra, hai bên bờ sông còn có nhiều dự án khác. Tôi không rõ Cần Thơ hiện có bao nhiêu khách sạn 5 sao (ngoài Mường Thanh), và khả năng thu hút khách của một khách sạn 5 sao mới sẽ như thế nào. Nói chung, người dân ở Cần Thơ tuy có khá hơn các tỉnh lân cận, nhưng vẫn là nơi còn nhiều hộ nghèo. Sự ra đời của một khách sạn 5 sao mới là tin mừng cho dân địa phương vì tạo công ăn việc làm cho họ, nhưng sự ra đời của casino là một tin không vui mấy.

Sông Cần Thơ coi vậy mà ít rác hơn các con sông khác ở miền Tây. Thỉnh thoảng cũng có rác chứ không phải hoàn toàn không, nhưng nó không dày đặc như các con sông nhỏ hơn. Tôi đoán là vì sông này lớn và chảy ra sông Hậu nên rác cũng ra ngoài đó. Nhưng nói chung hình như chẳng ai dám tắm sông nữa, vì biết bao nhiêu thứ hoá chất đang trôi chảy trong đó. Như tôi từng nói, sự xuống cấp của môi sinh là mối đe doạ lớn nhất, nguy hiểm nhất đối với sự sinh tồn của người dân ở đây. Chưa biết chính quyền sẽ giải quyết mối đe doạ này ra sao.

Từ bến Ninh Kiều đến Chợ nổi Cái Răng phải đi ngang qua hai cây cầu lớn: Quang Trung và Cái Răng. Cả hai cây cầu này rất giống nhau về thiết kế, hơi thô kệch, và không giống mấy cây cầu do Nhật và Tây xây. Hoá ra hai cây cầu này là do Tàu cộng xây. Hôm đó, từ sông nhìn lên thấy cầu Quang Trung hình như bị kẹt xe rất lớn, nhưng trong thực tế thì người ta đang sửa chỗ nối cầu và đường. Ở VN, chẳng hiểu các kĩ sư làm việc ra sao mà chỗ nối đường lộ và cầu thường rất gập ghềnh. Hầu như bất cứ cây cầu nào do VN và Tàu xây cũng bị cái "bệnh" này. Nhưng ở cầu Quang Trung, đây là một chỗ nối nguy hiểm, chứ không phải bình thường, vì ngay chỗ này đã có khá nhiều tai nạn chết người trong thời gian qua. Trong một tai nạn mới nhất xảy ra ở đây, một quan chức cao cấp của địa phương đã chết. Thế là chính quyền địa phương phải hành động, họ ra lệnh phải làm lại chỗ nối chết người đó. Thật là nhẫn tâm. Họ để cho nhiều người chết rồi mới hành động, và chỉ hành động khi một quan chức bị chết.

Rồi chúng tôi cũng đến chợ nổi Cái Răng. Có rất nhiều thuyền bè đang tấp nập buôn bán nông sản ở đây. Mỗi ghe có một "cột cờ", và trên cột cờ là nông sản mà ghe bán. Ngoài đội ghe buôn bán nông sản, còn có một đội xuồng phục vụ tất tần tật những món ăn sáng, từ hủ tíu, bánh mì, bánh khọt, đến cà phê. Thậm chí có cả một nhà hàng sông phục vụ tất cả những món ăn vừa kể. Tôi thì không mặn mà mấy món ăn này, nhất là trên sông nước bồng bềnh rất khó giữ thăng bằng để ăn uống. Tôi cũng chẳng có ý định mua gì, mà chỉ chủ yếu quan sát cảnh chợ nổi. Nhưng thấy hai vợ chồng kia bán dâu, nên tôi hỏi giá cho biết. Họ ra giá 20 ngàn đồng một kí. Bà chèo xuồng nói với tôi là nên trả giá 3 kí = 50 ngàn đồng. Tôi cũng giả bộ trả giá như bà chèo xuồng khuyên, nhưng hai vợ chồng bán cho tôi đến 4 kg = 80 ngàn đồng. Bà chèo xuồng cằn nhằn là sao tôi trả như thế, nhưng thử hỏi 20 ngàn đồng là chỉ 1 đôla, vậy mà còn trả giá cái nỗi gì chứ.

Nhìn chung, chợ nổi Cái Răng không phong phú và có vẻ thiếu tổ chức như chợ nổi Damnoen Saduak (gần Bangkok bên Thái Lan). Chợ nổi Damnoen Saduak không có những chiếc ghe lớn như ở Cái Răng, mà chỉ có những chiếc xuồng gần như cùng một kiểu, và mỗi xuồng bán khá nhiều trái cây. Ngoài ra, người bán ở Damnoen Saduak ăn mặc có vẻ tươm tất hơn hẳn các đồng hương ở Cái Răng. Tôi không biết bên Thái Lan họ "đóng kịch" cho du khách hay là một nét văn hoá thật của họ, nhưng rõ ràng là các chủ hàng ở Cái Răng thì trông có vẻ lam lũ và "bình dị" hơn các bạn hàng bên Thái Lan. Hàng hoá ở chợ nổi Damnoen Saduak là cả một bức hoạ màu sắc và náo nhiệt, nhưng trật tự hơn hẳn ở Cái Răng.

Trên đường về, chúng tôi trả tiền cho bà chèo xuồng (giá 300 ngàn đồng). Lúc thanh toán, chúng tôi mới biết là bà chỉ hưởng phân nửa số tiền này, còn cò hưởng phân nửa! Chèo xuồng trong cái nắng bức 28 độ C cả giờ đồng hồ mà chỉ có 150 ngàn (tức khoảng 8 đôla Úc). Tuy đồng thu nhập ít ỏi nhưng cũng khá hơn là làm nghề nông. Nhìn cái dáng xieo vẹo bà chèo xuồng đi giao tiền của cô cò làm tôi thấy chùn lòng.

Qua chuyến đi này, tôi càng hiểu thêm tại sao du lịch ở vùng miền Tây Nam Bộ chưa phát triển được. Chỉ một chương trình tham quan chợ nổi Cái Răng rất đơn giản mà chẳng có gì mang tính tổ chức hay có trật tự cả. Những thuyền bè chở khách phần lớn là tự phát và mang tính gia đình, rời rạc, chứ không mang tính đồng bộ và có hệ thống. Thành ra, những chiếc xuồng chở khách mỗi chiếc một phách, trông rất manh mún. Đó là chưa kể nạn cò, mà tôi nghĩ không nên có, vì nếu tổ chức mua vé và sắp xếp thứ tự thì đâu cần đến cò làm gì. Nói chung, ngành du lịch ở thành phố mang tiếng là Tây Đô này còn rất sơ khai, thua kém xa so với các địa điểm du lịch ở Thái Lan.


Bún mắm

Lần nào về miền Tây bằng xe tôi cũng phải ghé qua một quán bún mắm thuộc vào hàng "favorite" của tôi. Đó là quán Yên Hà, nằm ở ngã ba lộ tẻ, giao lộ giữa Cần Thơ, Long Xuyên, và Kiên Giang. Lần này về quê, tôi cũng đề nghị anh tài xế ghé qua quán này cho biết. Anh tài xế của tôi là người Bắc, nhưng sống trong Nam lâu rồi, nên rất sành điệu về bún mắn. Nói về món ăn miền Tây, anh ấy bình luận chẳng kém tôi chút nào. Do đó, chúng tôi rất ăn ý với nhau vì có tâm hồn ăn uống.

Quán Yên Hà ngày nay đã rộng hơn trước đây, khang trang hơn, và … thơ hơn. Cô chủ quán cho biết sở dĩ quán rộng hơn trước đây là vì cô mua luôn căn bên cạnh. Nhìn hai bên tường thấy có những câu thơ mà thực khách thi sĩ đã đến đây thưởng thức món ăn Nam bộ này, rồi cảm hứng đề thơ. Nhưng dù có phát triển cỡ nào thì quán này vẫn mang tính cách quán gia đình, rất thân thiện với khách.


"Tháp rau" nhìn rất hấp dẫn.  


Có một thi sĩ thực khách từng đến đây và cảm món ăn nên đề thơ tặng. Câu "Mùi thơm phảng phất vẫn còn đâu đây" nghe ... sao ấy.  

Món bún mắm được dọn ra, mùi thơm ngào ngạt, làm cho bụng tôi cồn cào. Ăn bún mắm phải có rau xanh, và nhìn các loại rau xanh được trình bày theo hình cái tháp tôi đã hài lòng. Đây là cách trình bày rau tôi mới thấy lần đầu, rất sáng tạo. Rau dừa (hiếm ngày nay), bông súng, rau muống, và nhiều loại rau khác mà tôi nhận không ra. Dù nhận không ra, nhưng tôi tin là loại ăn được với món lẩu mắm. Thú thật, nhìn thấy cái tháp rau này thì tôi thèm đấy, nhưng nghĩ đến những kí sinh trùng cũng làm tôi chùn tay. Thôi thì chẹp miệng một cái, và bỏ ra ngoài vụ kí sinh trùng, để thưởng thức món ăn truyền thống.

Tôi nghĩ món bún mắm là một trong những món ăn tuyệt vời nhất của Việt Nam. Tuyệt vời vì nó giàu chất đạm, do cách nấu lấy tinh chất của xương và thịt cá. Mà, phải là cá sặc thì mới ngon và giàu chất đạm. Lẩu nắm không quá "chát chúa" như muối, không quá ngọt, mà độ mặn thấp hơn nước mắm. Món bún mắm còn đáp ứng được tiêu chí cân đối âm và dương của ẩm thực Việt Nam. Món mắm với cá là thuộc tính dương, và rau thì mang tính âm, vì thế khi rau xanh "đi" với mắm thì món ăn này rất ư là đậm đà. Đậm đà vì cân đối giữa âm và dương. Do đó, có thể nói rằng món bún mắm là một món ăn khá tiêu biểu của văn hoá sông nước, là sự giao thoa giữa văn hoá Việt, Khmer, và Hoa. Đó là món ăn đặc sản của dân miền Tây, vì tôi nghĩ các vùng khác không có lẩu mắm. Ngày xưa, món bún mắm chỉ dành cho nông dân, nhưng ngày nay nó đã chễm chệ có mặt trong thực đơn của các nhà hàng ở thành phố.

Hủ tíu … dê

Đi Cần Thơ lần này tôi có vinh hạnh được các "thổ địa" dẫn đến toàn các quán "độc". Một trong những quán độc đó là quán hủ tíu Hồng Ký, nằm dưới chân cầu Quang Trung (ở khu Ninh Kiều). Quán có bán một món mà tôi nghĩ khó tìm được ở chỗ khác: đó là hủ tíu dê. Nghe tên là hấp dẫn rồi, nên phải mò đến đó ăn cho biết. Thật ra, anh bạn ở bệnh viện tâm thần dẫn đến, chứ tôi làm sao biết được địa chỉ độc đáo này.

Hủ tíu dê có lẽ là một món ăn độc đáo ở Cần Thơ. Nghe tên thì đơn giản, nhưng món ăn thì hơi cầu kì. Thực khách có 2 cái tô, một cái là súp thịt dê, một cái là hủ tíu (dai hay mềm tuỳ khách gọi). Dĩ nhiên là phải có rau xanh (quế, ngò gai, và vài rau thơm khác). Món này phải chấm với tương pha sa-tế, rất đậm đà, vừa miệng, và ngon. Tuy là quán gia đình, nhưng quán ăn cũng vệ sinh lắm. Đũa và muổng được trụng nước sôi, làm cho thực khách cẩn thận cảm thấy an tâm. Có lẽ vì ngon và vệ sinh nên tôi thấy quán lúc nào cũng đông khách.

Hủ tíu dê giá 40 ngàn đồng (khoảng 2 USD)


Hủ tíu dê ở Cần Thơ rất ngon miệng. 

Không biết các bạn thì sao, chứ tôi rất yêu những quán ăn gia đình kiểu này. Nó bình dị, gần gũi, và lúc nào cũng thân thiện. Nó không có cái cầu kì, kiểu cách của mấy quán sang trọng. Quán thường không có thực đơn, vì thường chỉ bán duy nhất chỉ một món gọi là "tuyệt chiêu". Những người chạy bàn có khi là những con cháu trong nhà, mặc đồ bộ như con cháu trong nhà mình, chứ chẳng phải đồng phục trông oách như các quán đắt tiền. Người nấu thì tất tần tật bận rộn với đủ thứ "specification" của khách (người đòi thêm cái này, bớt cái kia, ít cái nọ …), có khi biểu diễn vài màn xoay cọng mì cho đẹp mắt. Thích nhất là có quán mà người nấu sau khi chan tô súp cho đầy, anh ta rắc một chút hành ngò bằng cách múa tay trông rất điệu nghệ. Anh ta chẳng cần khách có nhìn hay không, vì anh ta yêu nghề và yêu cái nghệ thuật rắc hành ngò đó như là một cách làm phong phú cho bữa ăn. Những tiếng gọi ơi ới, và thường là nói tắt. "Một dê" tôi đoán có nghĩa là 1 tô hủ tíu dê. Và, cứ thể những thuật ngữ lạ tai như "hai mì, ba dê", "bốn đá" (trà đá), "tiền bàn ba" (tính tiền bàn số 3). Người tính tiền thì tay cầm một xấp tiền lẻ, chị ta đến bàn nhìn qua rồi tính nhẩm (chứ chẳng có máy tính gì cả), và cho ra kết quả tính toán ngay. Gọn, nhẹ, hữu hiệu, vì chẳng ai cần … hoá đơn đỏ (mà có cần chắc cũng chẳng có).

Những quán ăn độc chiêu như thế này thường có ở mỗi địa phương, mà chỉ có dân thổ địa mới biết. Xuôi dọc trên những nẻo đường miền Tây mà gặp những quán bình dị như thế này -- nói ra thì hơi sáo ngữ nhưng vẫn phải nói một cách trịnh trọng -- làm cho mình yêu cái mảnh đất này hơn.

Cơm tấm miệt vườn

Mỗi lần về quê, tôi có thói quen lấy Honda lái đi khắp nơi, từ nông thôn ra thị xã (nay là "thành phố", nhưng tôi nghĩ nó chưa xứng đáng là thành phố đâu). Hễ thấy quán nào đông đông khách là tôi tạt vào, có khi chẳng ăn gì, mà chỉ uống một li trà đá, và quan sát cảnh sinh hoạt chung quanh, như là một cách hoà mình vào cộng đồng địa phương. Chỉ có chút phiền phức là vì tôi đi một mình, nên thỉnh thoảng (chỉ thỉnh thoảng thôi) khi tôi bước vào quán là người ta nhìn mình một cách soi mói. Có lẽ đó là thói quen của người mình khi có người lạ đến thăm, chứ tôi nghĩ họ chẳng có ý gì đâu.

Sáng nay, tôi đi từ Rạch Giá về nhà, tôi phát hiện một quán có khá nhiều xe đậu, nên liền ghé qua cho biết. Đó là một cái quán gia đình giống như bao nhiêu quán ăn ven đường khác trên khắp nẻo đường miền Tây. Quán đơn sơ lắm, bề ngoài là cái lò nướng thịt, cách đó một chút là nồi cơm tấm và nồi canh khổ qua, cùng cái bàn với đủ thứ gia vị, nước mắm, rau cải, v.v. Thực khách có thể chọn ngồi bàn (có bàn thấp và bàn cao), hoặc … nằm võng. Tôi chưa nghĩ ra làm sao nằm võng mà ăn uống được, nhưng quán có vài cái võng trông rất gia đình. Tuy là quán gia đình ở một vùng nông thôn, nhưng bàn ghế thì rất sạch sẽ, có hẳn một cái thùng rác ở mỗi bàn.

Thấy quán quảng cáo món cơm tấm, nên dù đã ăn sáng, tôi vẫn kêu một dĩa cơm tấm cho biết. Trời ơi, món cơm tấm quá ngon và đặc biệt, làm tôi phải viết cái note này để ghi nhớ. Hạt gạo tấm nhỏ và trắng, được nấu vừa chín tới, tức là hạt gạo rời rạc, không nhão (cơm tấm mà nhão là thứ vứt đi). Một cái sườn được nướng với hương vị chỉ có thể mô tả bằng hai chữ "ngọt ngào". Người đi đường chỉ cần "nghe" cái vị thịt nướng cũng khó bỏ qua! Dĩ nhiên là sườn thịt heo tươi (chứ đâu phải loại như bên Úc đã được đông lạnh cả tháng). Một cái trứng ốp-la, chiên vừa chín, vẫn giữ được các dưỡng chất. Cơm tấm ở đây không có rau chua, nhưng thay vào đó là món dưa nắm (dưa leo để trong hủ mắm). Tôi cho rằng món này (dưa leo mắm) là tuyệt chiêu của quán. Lần đầu tiên trong đời tôi thấy dưa leo mắm ăn với cơm tấm, ngon không tả được. Dưa leo mà ngâm dấm hay muối thì chua nhưng mặn; còn dưa leo ngâm mắm thì lại có hương vị đậm đà của mắm, nó có vị chua ngọt (nhưng không chua chát của dấm). Thêm cái dĩa nước mắm chua ngọt pha đúng điệu miền Tây. Nước mắm pha kiểu miền Tây là phải cân đối giữa cay, chua và ngọt, tuyệt đối không quá chua mà cũng không quá ngọt (chứ không phải loại nước mắm ngọt như nước đường ở Sài Gòn). Còn cái cay của tương ớt thì phải là tương ớt ngâm dấm chuối (dấm hoá học là bậy bạ), chứ không phải là loại tương ớt bột (nhầy nhụa) hay thấy ở Sài Gòn và các thành phố. Tôi phải nói là cái loại tương ớt bột vừa ngọt và vừa nhầy nhụa đó là một thứ tục tĩu nhất ở Việt Nam. Xin lặp lại" tục tĩu nhất. Mỗi lần vào một quán ăn mà thấy loại tương ớt đó là tôi rất bực mình và muốn bỏ đi ngay. Chưa hết, món cơm tấm ở quán này còn đi kèm với một chén súp khổ qua dồn thịt, ngon không chê được. Tuy cách trình bày chẳng có gì hoa hoè (quán gia đình mà), nhưng phẩm chất của món ăn thì phải nói là hạng 4-5 sao. Ăn một dĩa cơm tấm, thấy vẫn còn thèm, phải kêu thêm một dĩa nữa!


Một quán cơm tấm ven đường từ Rạch Giá về Minh Lương. 

Ấy vậy mà giá một dĩa cơm tấm như thế chỉ … 20 ngàn đồng (tức 1 đôla). Cộng thêm li trà đá 2 ngàn đồng. Một dĩa cơm như thế này ở Sài Gòn (dù là quán ven đường) cũng phải 40 ngàn. Còn ở Úc (Sydney), một dĩa cơm tấm cũng phải 12 đôla (240 ngàn đồng). Chưa có nơi nào trên thế giới mà món ăn đắt đỏ như ở Sydney. Đã đắt đỏ mà món ăn thì dở ơi là dở. Nếu món cơm tấm ở quán này có điểm chất lượng là 8, thì món cơm tấm ở Sydney có điểm 0.1, và Sài Gòn là 6.5. Thế mới biết phẩm chất món ăn đâu có phụ thuộc vào những cái tên Tây hay biển hiệu hoành tráng.

Có đi trên những nẻo đường miền Tây và hoà quyện cùng bà con ở đây mới thấy thương và đồng cảm với người dân vùng này. Lái xe và chú ý hai bên đường là đồng ruộng xanh rì mới cảm nhận được hạt gạo mình ăn là một món quà tuyệt diệu của văn minh lúa nước mà ông cha mình đã hoàn thiện. Chợt nhớ bài ca nổi tiếng của ông nhạc sĩ đồng hương tôi:

Ước mong sao lúa hai mùa thơm ngát
Lúa về mang bao khúc ca tuyệt vời.

Long lanh đẹp

Hừng sáng trên sông Hậu, chụp từ Khách sạn Nesta 

Có đi trên những con đường lớn nhỏ về miền Tây và nhìn hai bên đường mới thấy đất nước này quả thật cũng có những điểm đáng để mình yêu. Chuyến đi của tôi may mắn vì không có mưa (dù thời tiết đang trong mùa "chợt mưa chợt nắng chẳng vì đâu"). Trời trong xanh. Hai bên đường là đồng lúa bát ngát xanh rì. Thỉnh thoảng xe chạy qua những cây cầu, từ trên xe nhìn xuống thấy sóng nước lăn tăn như là gió bấc làm tôi xao xuyến nhớ đến những ngày còn nhỏ ở dưới quê hay đi bắt cá bóng trong các con rạch như thế này. Trong vài giây phút như thế, tôi chợt nhận ra quê mình đẹp long lanh.
Xem về làm đẹp thẩm mỹ: Hút mỡCăng da mặt
| Trẻ hóa Âm đạo và vùng kín Các thông tin bí ẩn và dịch vụ dịch thuật giá rẻ chuyên nghiệp nhất Sài Gòn - dịch thuật VNC khác Dịch giá rẻ Giá dịch thuật Sài Gòn Phiên dịch giá rẻ Dịch công chứng tư pháp Những thông tin hay về hút mỡ:
>> Hút mỡ Á Âu có gì khác biệt so với những địa chỉ khác? >> Giảm cân sau sinh LASER LIPO – “Lấy lại” vóc dáng thon gọn thời con gái >> Hút mỡ bụng an toàn, hiệu quả vĩnh viễn chỉ 1 lần thực hiện >> Laser Lipo – Giải pháp giúp dân công sở “xua tan” nỗi lo béo bụng >> Tư vấn hút mỡ bụng an toàn và đẹp nhất thành phố hồ chí minh >> Hút mỡ bọng mắt là phương pháp thẩm mỹ làm đẹp an toàn >> Hút mỡ vai giá chi phí bao nhiêu tiền tại bệnh viện Á Âu >> Hút mỡ bụng giá bao nhiêu? Chi phi rẻ và hợp lý nhất cho hút mỡ bụng >> Hút mỡ nọng cằm >> Phương pháp cấy mỡ tự thân >> Giảm mỡ bụng an toàn >> Nguyên nhân hình thành mỡ thừa >> Hút mỡ bụng nam giới >> Hút mỡ bụng nội soi >> Hút mỡ bụng bằng laser >> Hút mỡ mông >> Hút mỡ bắp chân >> Hút mỡ cánh tay >> Hút mỡ mí mắt >> Hút mỡ mặt >> Hút mỡ mắt >> Hút mỡ bụng >>> Hút mỡ cánh tay ở đâu là tốt nhất ? >>>Hút mỡ mí mắt ở đâu và như thế nào là tốt nhất ? >>>Hút mỡ mặt ở đâu với hiệu quả tốt nhất ? >>> Hút mỡ mắt ở đâu đẹp ? - Cách giảm béo bụng nhanh nhất và hiệu quả - 7 Chiêu giảm béo bụng cho phụ nữ công sở -Tay thon gọn cùng công nghệ Pharaon Lipo - Hút mỡ bụng nam giới – cho quý ông béo bụng - Hút mỡ nội soi bằng công nghệ Pharaon Lipo - Dịch vụ Hút mỡ bắp chân tối ưu - Dịch vụ Hút mỡ cánh tay ở đâu là tốt nhất ? - Dịch vụ Hút mỡ mí mắt ở đâu và như thế nào là tốt nhất ? - Dịch vụ Hút mỡ mặt ở đâu với hiệu quả tốt nhất ? - Dịch vụ Hút mỡ mắt ở đâu đẹp ? >> Hình ảnh hút mỡ bụng 2016 theo công nghệ tiên tiến nhất >> Hút mỡ eo lấy lại vóc dáng hoàn hảo cho nữ giới >> Hút mỡ bụng nâng ngực tại bệnh viện thẩm mỹ Á Âu >> Bảng giá chi phí hút mỡ tốt nhất thành phố Hồ Chí Minh >> Bảng giá chi phí hút mỡ >> Tư vấn hút mỡ an toàn >> Hút mỡ bọng mắt >> Những điều cần lưu ý khi thực hiện hút mỡ không phẫu thuật Laser Lipo? >> Hút mỡ không phẫu thuật Laser Lipo – 1 lần hiệu quả 95%, không béo trở lại >> Hút mỡ không phẫu thuật Laser Lipo – Chỉ 1 lần có ngay dáng đẹp với 3 không >> Hút mỡ bụng không phẫu thuật Laser Lipo có ngay eo thon >> Hút mỡ không phẫu thuật Pharaon Lipo có thật sự hiệu quả? >> Làm sao để giảm béo mỡ bụng để mặc bikini >> Những lý giải vì sao phụ nữ Nhật thường không có mỡ bụng? >> Tuyệt chiêu ngồi lâu nhưng không béo bụng cho dân văn phòng >> Cách làm Eo Thon, Dáng chuẩn, Da săn chắc chỉ sau 1 lần hút mỡ >> Lý do giảm cân thất bại mặc dù đã nỗ lực hết sức >> Đầy rẫy những rắc rối nếu bạn không kiểm soát cân nặng >> Chỉ với 1 tiếng đồng hồ bạn sẽ được sở hữu 1 vòng eo thon đầy mê hoặc >> Phụ nữ sau sinh cần lưu ý gì khi hút mỡ bụng? >> Hút mỡ Á Âu có gì khác biệt so với những địa chỉ khác? >> Hút mỡ mông không phẫu thuật có ngay vòng 3 thon gọn >> Hút mỡ eo >> Lí do giảm cân thất bại >> Eo thon dáng chuẩn vì đâu >> Tuyệt chiêu ngồi lâu nhưng không béo bụng >> Tại sao phụ nữ Nhật lại không có mỡ >> Giảm béo bụng mặc bikini >> Hút mỡ không phẫu thuật >> Giảm mỡ bụng thần tốc >> Giảm mỡ bụng sau sinh >> Giảm cân sau sinh >> Giảm cân nhanh chóng >> Giảm mỡ bụng >> Lí do gây béo phì >> Hút mỡ bắp tay bắp chân >> Giảm cân không đổ mồ hôi >> Giảm cân hot nhất >> Nhịn ăn giảm mỡ bụng >> Giảm mỡ bụng ngay lập tức >> Hút mỡ đùi không phẫu thuật >> Mẹ chồng không chấp nhận vì quá béo >> Béo phì là kẻ thù >> Hút mỡ không phẫu thuật – cách giảm cân cho những người bận rộn >> Nghệ thuật ăn uống thoải mái mà vẫn giảm cân “đều đều” >> Có nên hút mỡ không phẫu thuật ngay sau khi sinh? >> Ai nên và không nên hút mỡ không phẫu thuật? >> Có nên hút mỡ bụng không? >> Hút mỡ mặt Pharaon Lipo cách giảm mỡ mặt nhanh nhất 2016 >> Hút mỡ có tốt không? Nên hút mỡ an toàn ở đâu ? >> Hút mỡ má Pharaon Lipo hiệu quả CAM KẾT an toàn tuyệt đối >> Hút mỡ mặt có nguy hiểm không ? Tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ Á Âu >> Hút mỡ mặt có hại không, có đau không ? >> Hút mỡ bắp chân bắp tay an toàn ở đâu? >> Hút mỡ bắp chân bắp tay có đau, có nguy hiểm không? >> Hút mỡ bắp chân bắp tay có an toàn không? >> Lý do mà hút mỡ bằng Pharaon Lipo được đánh giá là công nghệ giảm béo số 1? >> Gỡ rối mỡ thừa ở bắp chân phải làm sao? >> Hút mỡ đùi giá bao nhiêu tiền tại BVTM Á Âu >> Béo bụng phải làm sao? Bí quyết giảm béo bụng cấp tốc >> Hút mỡ bụng hiệu quả tới 99% CAM KẾT an toàn tại bệnh viện >> Hút mỡ mông bằng công nghệ 2016 là giải pháp tạo dáng cho vòng 3 hoàn hảo nhất >> Linh Nhi Hút mỡ không phẫu thuật Pharaon Lipo: Eo thon – Dáng chuẩn – Da săn chăc >> “Ngỡ ngàng” với kỳ tích giảm cân bằng bí quyết riêng >> Hút mỡ bụng: Nên hay không nên ? >> Bí quyết giảm cân 3 – 5 kg với chế độ ăn kiêng low carb 2016 >> Hút mỡ bụng cho nam giới – lấy lại vóc dáng chuẩn men >> Địa chỉ hút mỡ toàn thân ở đâu tốt nhất tại Hồ chí minh hiện nay? >> Mẹo nhỏ cho nữ giới : Cách giảm mỡ bụng bằng dầu dừa tại nhà >> Người bệnh tiểu đường phải ăn kiêng và giảm béo như thế nào ? >> Công thức giảm cân Detox đơn giản siêu hiệu quả tại nhà >> Chế độ ăn kiêng giảm kí nhanh chóng 7kg / tuần >> Chuyên gia giải đáp: béo phì phải làm sao? >> Hướng dẫn chế độ ăn kiêng giảm béo phì cho người bệnh tim mạch >> Phương pháp giúp eo thon nhờ cách giảm mỡ bụng với nước ép trái cây >> Chàng béo 9X giảm cân 13kg trở thành hot boy nhờ chế đô ăn >> Hút mỡ lưng ở đâu tốt nhất, an toàn và uy tín tại Sài Gòn ? >> Hút mỡ giá bao nhiêu tại bệnh viện thẩm mỹ Á Âu ? >> Hút mỡ nách bằng công nghệ nào tốt nhất hiện nay? >> Bật mí cách loại bỏ mỡ bụng hiệu quả nhất cho cả nam và nữ >> Hút mỡ đùi có hại không? Có ảnh hưởng gì không? >> Bí quyết chạy bộ giảm mỡ bụng hiệu quả cho phái nữ >> Hút mỡ đùi có đau và nguy hiểm không thưa bác sĩ ? >> Hút mỡ bụng sau sinh: Eo thon – Dáng gọn – Da săn chắc >> Địa chỉ hút mỡ eo ở đâu tốt, an toàn, uy tín nhất hiện nay? >> Hút mỡ má ở đâu tốt, an toàn và uy tín nhất tại Hà Nội >> Giải pháp giảm mỡ bụng cho dân văn phòng tốt nhất hiện nay >> Hút mỡ tại Á Âu – Đẳng cấp và an toàn tạo nên sự khác biệt >> Nguyên nhân gây mỡ bụng và cách giảm mỡ bụng hiệu quả >> Hướng dẫn xóa gồ ghề móp méo do hút mỡ cổ điển gây ra >> Hút mỡ nọng cằm ở đâu tốt, an toàn và uy tín nhất 2016 >> Học cách tự chế kem tan mỡ bụng hiệu quả nhất ngay tại nhà >> Bật mí cách giảm size bắp chân 4cm hiệu quả trong 1 tuần >> Giảm cân sau sinh – Những điều mà các mẹ nên biết >> Cách giảm cân hiệu quả và nhanh nhất cho chị em hiện nay >> Hút mỡ nọng cằm có nguy hiểm không? Chuyên Gia tư vấn >> 5 lưu ý cần thiết khi áp dụng cách nhảy dây giảm cân >> Hút mỡ bụng đúng cách – Có ngay vòng eo thon trong 1 tuần >> Top 5 bài tập yoga giảm mỡ bụng cơ bản tại nhà cho chị em >> Hút mỡ nọng cằm có tốt không? BS BVTM Á Âu tư vấn >> Hút mỡ bụng ở viện 108 >> Bí quyết cho đường cong >> Chỉ số cân BMI dành cho Nam giới >> Vòng eo nên nhỏ hơn một nửa chiều cao >> Có nên hút mỡ hay không? >> Tiêu chí đánh giá thẩm mỹ viện hút mỡ bụng tốt nhất hiện nay? >> Hút mỡ lưng không phẫu thuật Pharaon Lipo an toàn, hiệu quả >> Hút mỡ đùi ở đâu tốt nhất, an toàn và uy tín tại Hà Nội 2016 >> Hút mỡ toàn thân giá bao nhiêu ? >> Giá hút mỡ bằng laser pharaon lipo tại bệnh viện thẩm mỹ Á Âu >> Hút mỡ toàn thân không phẫu thuật >> 5 Điều cần lưu ý trước khi quyết định hút mỡ mà bạn phải biết >> Hủy mỡ đùi trong – Tạo khe đùi chuẩn đẹp >> 1/3 Dân số thế giới đang trong tình trạng thừa cân béo phì >> Hút mỡ có đáng sợ như bạn tưởng ? >> Nỗi lo da bị chảy xệ sau khi hút mỡ >> Hút mỡ toàn thân bao nhiêu tiền ? >> Hút mỡ toàn thân hết bao nhiêu tiền >> Tổng hợp toàn bộ hình ảnh trước và sau khi hút mỡ 2016 >> Hút mỡ đứng top 2 trong 10 triệu phẫu thuật thẩm mỹ trên thế giới >> Sự thật khó tin – Không rửa mặt một tháng giúp da trắng hơn? >> Hút mỡ toàn thân webtretho >> Hút mỡ toàn thân TPHCM phương pháp nào hiệu quả ? >> Hút mỡ toàn thân an toàn >> Nhật ký lấy lại ba vòng quyến rũ của bà mẹ sau sinh >> Phẫu thuật hút mỡ toàn thân >> Chi phí hút mỡ toàn thân >> Chi phí phẫu thuật hút mỡ toàn thân >> Bụng bia là kẻ thù không tưởng trong đời sống vợ chồng >> Cách giảm cân bằng khoai lang đúng cách mà có thể bạn không biết >> Chi phí hút mỡ bụng hết bao nhiêu tiền ? >> Hút mỡ bắp chân bắp tay có hại không ? >> Hút mỡ lưng không cần phẫu thuật mà hiệu quả 2016 >> Hút mỡ bụng có hại không ? >> Cách giảm cân bằng bí đao vô cùng lợi hại >> Hút mỡ đùi có ảnh hưởng gì không ? >> Hút mỡ bụng cho nam giới hiệu quả và uy tín nhất >> Những lý do hàng đầu nên tới bệnh viện thẩm mỹ để hút mỡ bụng >> Hút mỡ bụng cho nam giới hiệu quả an toàn >> Chuyên gia tư vấn: Hút mỡ lưng ở đâu thì tốt nhất ? >> Bí quyết làm tan mỡ đùi nhanh chóng ngay tại nhà >> Giải đáp thắc mắc: Hút mỡ mặt ở đâu tốt nhất ? >> Mẹo hay làm tan mỡ mặt hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên >> Dịch vụ hút mỡ toàn thân giải đáp thắc mắc của khách hàng >> Hút mỡ bằng Laser Pharaon Lipo bao nhiêu tiền ? >> Sulli hút mỡ đùi, thật hay giả ? Đúng hay không ? >> Sắc đẹp nặng tựa ngàn cân – xem hot girl Thu Giang béo nhưng đẹp >> Hút mỡ đùi >> Hút mỡ đùi bắp chân >> Giảm cân nhanh chóng tại nhà – hiệu quả và đơn giản >> Giảm cân nhanh chóng trong 3 ngày với thực đơn hướng dẫn >> Giảm cân nhanh chóng trong 1 tháng với 5 bí quyết >> Giảm cân nhanh chóng trong vòng 1 tuần >> Vụ án hút mỡ bụng chết người – thẩm mỹ viện Cát Tường >> Hút mỡ siêu âm >> Hút mỡ cavi lipo giá bao nhiêu >> Hút mỡ Cavi-deluxe là gì ? Tìm hiểu về công nghệ hút mỡ này >> Máy hút dầu mỡ nhà bếp tốt nhất hiện nay >> Nhiều sao hàn đi hút mỡ bị lộ ra công chúng >> Hút mỡ toàn thân Hà Nội >> Chạy bộ giảm cân không tốt bằng chế độ ăn hợp lý >> 6 điều nên làm khi ăn nếu muốn giảm cân >> 10 xu hướng dinh dưỡng & quan điểm ăn kiêng giảm cân 2016 >> 9 thói quen buổi sáng giúp bạn giảm cân hiệu quả nhất >> Giảm 5kg trong 1 tháng với 3 công thức thơm ngon >> Bạn đã tự khiến mình không thể giảm cân bởi mắc phải 6 sai lầm >> Giảm cân thần tốc với sinh tố cần tây >> 8 mẹo hay giúp chị em độ tuổi 30 có thể dễ dàng giảm cân >> 7 thói quen là thủ phạm gây béo bụng >> Bí quyết giảm cân cực nhanh bằng trái nho của phụ nữ Pháp >> Hút mỡ đùi ở bệnh viện chợ rẫy >> Hậu quả của hút mỡ đùi >> Hút mỡ hông an toàn hiệu quả >> Máy hút mỡ giảm cân >> Hút mỡ mông – tạo dáng vòng 3 gợi cảm >> Tư vấn hút mỡ đùi >> Thực hư về máy hút mỡ hot fire có tốt như lời đồn >> Hút mỡ không phẫu thuật Báo mới >> Bí quyết giảm cân nhanh chóng sau sinh >> Giảm cân nhanh chóng an toàn trong 4 cách >> Giảm cân nhanh chóng và hiệu quả nhất với cà chua >> Bài tập giảm béo bụng hiệu quả cho nam giới trong 1 tuần >> Giảm cân nhanh chóng trong 2 tuần >> Giảm cân nhanh chóng trong 1 ngày >> Cách giảm cân nhanh chóng và hiệu quả cho nữ >> Thức ăn giảm cân nhanh chóng >> Có nên hút mỡ mặt >> Nên hút mỡ bụng ở đâu >> Hút mỡ mông giá bao nhiêu >> Ăn gì để giảm cân nhanh chóng nhất ? Thực đơn giảm cân tốt nhất >> Cách ăn giảm cân nhanh chóng mà bạn cần lưu ý >> Chế độ ăn giảm cân nhanh chóng mà không đói >> Giảm cân nhanh chóng nhất với 5 loại thức uống cấp tốc >> Giảm béo nhanh chóng trong 1 tuần >> Thức ăn giúp giảm cân nhanh chóng >> Giảm cân nhanh chóng trong 2 tháng tụt 6 kg >> Giảm cân nhanh chóng bằng mật ong >> Giảm cân nhanh chóng bằng chuối >> Bí quyết giảm cân nhanh chóng và hiệu quả >> Bài tập giảm cân nhanh chóng được chia sẻ bởi các chuyên gia >> Bí kíp giảm cân nhanh chóng với 7 bí kíp đơn giản dễ thực hiện >> Biện pháp giảm cân nhanh chóng >> Bí quyết giảm cân nhanh chóng của sao >> Giảm cân nhanh chóng dễ dàng với 5 chiến lược giảm cân hiệu quả >> Thể dục giảm cân nhanh chóng chỉ với 20 phút mỗi ngày >> Hướng dẫn giảm cân nhanh chóng với 5 lời khuyên bổ ích >> 15 cách để giảm cân nhanh chóng >> Tổng hợp 2 thực đơn giảm cân nhanh chóng nhất chỉ trong 1 tuần >> Chế độ giảm cân nhanh chóng chỉ trong 7 ngày >> Uống giấm giảm cân nhanh chóng đúng cách >> Cách giúp giảm cân nhanh chóng với dân văn phòng hiệu quả đến 99% >> Chi phí hút mỡ mông hết bao nhiêu tiền?Bảng giá hút mỡ mông >> Phẫu thuật hút mỡ mông như thế nào là tốt ? >> Mẹo giúp giảm cân nhanh chóng hàng ngày >> Top các thực phẩm giúp giảm cân nhanh chóng >> Uống gì để giảm cân nhanh chóng ? Thực phẩm nước uống giảm cân nhanh >> Cách giảm béo nhanh chóng hiệu quả với chất béo >> Phương pháp giảm cân nhanh chóng hiệu quả với 3 loại hạt >> Giảm béo mặt nhanh chóng hiệu quả với các mẹo cực hay >> Kinh nghiệm giảm cân nhanh chóng từ một cô nàng béo >> Kế hoạch giảm cân nhanh chóng chi tiết hoàn hảo >> Thực đơn ăn kiêng giảm cân nhanh chóng chỉ trong 7 ngày >> Hút mỡ bụng an toàn giá bao nhiêu >> Hút mỡ không phẫu thuật giá bao nhiêu ? >> Có nên hút mỡ cằm >> Hút mỡ an toàn với công nghệ Pharaon Lipo >> Cách làm giảm cân nhanh chóng trong 1 tuần với mướp >> Làm sao để giảm cân nhanh chóng trong 1 tuần một cách dễ dàng >> Cafe linh chi giảm cân nhanh chóng >> Muốn giảm cân nhanh chóng bạn phải tuân theo các thực phẩm sau đây >> Hướng dẫn tập thể dục giảm béo 2 bên hông hiệu quả >> Cách giảm cân nhanh chóng của sao hàn >> Chế độ ăn uống giảm cân nhanh chóng >> Giảm cân nhanh chóng với táo >> Có nên đi hút mỡ >> Có nên hút mỡ bắp chân >> Hút mỡ chân phương pháp mới nhất 2016 an toàn và hiệu quả >> Có nên hút mỡ bụng sau sinh ? Hút mỡ bụng sau sinh ở đâu ? >> Giảm cân vòng 2 nhanh chóng với cách tập yoga 5 tư thế >> 3 bài tập giúp giảm cân nhanh chóng >> Tổng hợp các loại nước ép giúp giảm cân nhanh chóng >> Hút mỡ bụng an toàn ở đâu >> Ăn kiêng GM Diet giảm nhanh 10 kg trong chỉ trong 1 tuần >> Hút mỡ và căng da bụng >> Hút mỡ bụng có an toàn không ? Địa chỉ thực hiện tốt nhất? >> Hút mỡ bụng như thế nào là an toàn và hiệu quả ? >> Hút mỡ cằm tạo mặt V-line thon gọn >> Hút mỡ dưới cánh tay không phẫu thuật
Những thông tin hay về căng da bằng chỉ vàng
>> Căng da chỉ vàng hiệu quả lâu dài an toàn 100% >> Tại sao căng da bằng chỉ vàng 24k có giá thành cao ? >> Căng da trán hiệu quả và an toàn nhất hiện nay >> Căng da mặt cho nam giới bằng chỉ vàng 24k >> 3 cách làm căng da mặt tự nhiên giá rẻ mà hiệu quả >> Căng da bằng chỉ S Soft >> Căng da mặt ở đâu đẹp ? >> Căng da mặt bằng chỉ vàng >> Căng da cổ | Thẩm mỹ làm đẹp và an toàn >> Thẩm mỹ Treo chân mày như thế nào là tốt nhất? >> Tổng hợp toàn bộ các cách căng da mặt tự nhiên >> Da mặt chảy xệ và cách điều trị nhanh chóng bằng chỉ S-Soft >> Treo mí sụp – Làm trẻ mắt và tăng thị lực >> Nâng cung mày | Kỹ thuật thẩm mỹ làm đẹp chân mày >> Căng da bằng chỉ vàng giá bao nhiêu ? >> Da căng mịn trắng hồng với căng da bằng chỉ vàng 24k >> Nâng cơ mặt bằng chỉ theo công nghệ Mỹ tiên tiến bậc nhất >> Căng da bằng chỉ giá bao nhiêu >> Căng da bằng chỉ collagen >> Hỏi – đáp: Ở tuổi 40, nên áp dụng cách chống lão hóa da nào? >> 5 cách tẩy lông mặt để da trắng sáng mịn màng >> Độ tuổi và các cách chống lão hóa da mặt phù hợp >> Căng da mặt không phẫu thuật – Những lưu ý hết sức quan trọng >> Tuyển tập 6 cách trị vết nhăn ở mắt – Đặc trị từng mức độ nặng, nhẹ >> Hướng dẫn cách mát xa da mặt “thổi bay” nếp nhăn hiệu quả >> Tổng hợp các phương pháp tái tạo da mặt phổ biến nhất hiện nay >> Bí quyết chống lão hóa da tự nhiên >> Trẻ hóa da mặt Toàn diện chỉ sau 1 giờ >> Phân tích, đánh giá những Công nghệ căng da mặt từ xưa đến nay >> Căng da mặt ở đâu An Toàn và Uy Tín? >> Làm đẹp da sau sinh như thế nào? >> Lời khuyên từ chuyên gia: Cẩn trọng khi phẫu thuật thay da mặt >> Hỏi và tư vấn: Căng da mặt ở đâu An toàn – Uy tín? >> Phân tích và chọn lọc các loại mặt nạ cho da nhờn >> Cách làm căng da mặt theo tuổi của các Hot Girl Việt >> Mặt nạ tái tạo da từ chuối hiệu quả không ngờ >> Mặt nạ chuối mật ong – Công thức chống lão hóa da thần kỳ cho phái đẹp >> Học cách làm da mặt căng mịn cực hiệu quả từ các sao Việt >> Sự thật về độ an toàn của máy làm căng da mặt ! >> Bày cách chống lão hóa da vùng mắt cực hiệu quả cho chị em >> Top 5 cách làm trẻ hóa da mặt chị em không thể bỏ qua >> Tự chế mặt nạ dưỡng da siêu rẻ, đơn giản chỉ sau 20 phút >> Mách bạn 4 bước chăm sóc da mặt đúng cách cho mùa hè >> Top 4 cách dưỡng trắng da cực an toàn từ thiên nhiên >> Phân tích cụ thể điểm mạnh – yếu của những cách xóa nếp nhăn vùng mắt >> Tổng hợp mặt nạ trắng da “siêu tốc” không lo kích ứng >> Đắp mặt nạ dưỡng da hằng ngày: Nên hay không nên? >> Các bài tập giúp giảm mỡ nọng cằm >> Tổng hợp nguyên tắc chăm sóc da mặt không thể bỏ qua >> Bí quyết giữ da mặt đẹp mịn màng vượt thời gian >> Dầu gạo: Cách làm đẹp da mặt tự nhiên siêu “lạ” và ” độc” >> Làn da mịn xinh với 3 bước làm đẹp da mặt đơn giản >> Cách làm mịn da mặt an toàn không hề tốn kém từ chanh >> Những cách chống lão hóa da từ rượu “siêu độc đáo” >> Giải pháp nào để trị nếp nhăn vùng mắt ở tuổi 40+? >> Tuyệt chiêu chăm sóc da mịn màng của mỹ nhân Hàn Quốc >> Nguyên tắc chăm sóc da mặt mùa đông, vĩnh biệt làn da nứt nẻ >> Những cách làm đẹp da mặt được phụ nữ Nhật Bản ưa chuộng >> Làm đẹp da mặt tại nhà từ thói quen đơn giản >> Cách chăm sóc và dưỡng da tự nhiên, rẻ tiền của Sao Việt >> 5 cách chống nhăn da mặt từ thiên nhiên “siêu” hiệu quả >> Mặt nạ collagen cho làn da trắng hồng căng mịn >> Ăn gì chống lão hóa da? – Thực đơn lý tưởng cho làn da đẹp rạng ngời >> Phương pháp xóa nhăn căng da không gây cứng mặt >> Phụ nữ nên làm gì khi da bị lão hóa? >> Bí quyết làm căng da mặt của dàn mỹ nhân Victoria’s Secret >> Bí quyết chống lão hóa da vùng mắt cực kỳ hiệu quả >> Bí quyết chống nhăn da mặt cho từng loại da >> Trẻ hơn 10 tuổi với công nghệ làm căng da trán >> Bí mật đằng sau làn da đẹp của Hồ Ngọc Hà >> Bí kíp chăm sóc da mặt của tứ đại mỹ nhân Trung Quốc >> Cách làm đẹp da mặt như sao Hollywood >> Làm trẻ hóa da mặt từ thói quen đơn giản >> Làm đẹp da lung linh như minh tinh Hàn Quốc >> Bất ngờ với hiệu quả căng da bằng chỉ hoàn hảo >> 7 cách chăm sóc da không lo cháy nắng mùa đi biển >> Bí mật về cách chăm sóc da mặt của Kim Tae Hee >> Top 3 mặt nạ căng da mặt hiệu quả tại nhà >> Giải pháp căng da mặt không cần phẫu thuật >> Bí quyết làm da mặt căng mịn tự nhiên >> Nguy hiểm từ kem dưỡng trắng da mặt siêu tốc >> Cách làm trắng da mặt ở nam giới >> Tìm hiểu bí mật đằng sau làn da đẹp của Mỹ nhân Việt >> Cùng tìm hiểu kĩ về công nghệ căng da bằng chỉ vàng 24k >> 6 sai lầm phổ biến trong chăm sóc da >> Cách dùng nghệ để làm mặt nạ đơn giản >> Xóa nám tận gốc chỉ sau 1 lần điều trị >> Hướng dẫn làm mịn da hiệu quả mà rẻ tiền >> Nên chăm sóc da mặt từ ngay khi 20 tuổi >> Cách làm căng da mặt tự nhiên như ý muốn >> 4 loại thực phẩm tại nhà giúp ích cho việc căng da mặt >> Bí mật cách làm căng da mặt không tốn tiền >> 5 cách làm mặt nạ đắp da tốt nhất >> Phái đẹp nên tích cực bổ sung thêm collagen chống lão hóa >> “Trẻ hóa vĩnh viễn” với kĩ thuật căng da hiệu quả tức thì >> Những phương thức chống lão hóa da mặt >> Kem chống lão hóa da có thay thế được thẩm mỹ? >> Thách thức vẻ đẹp tiềm ẩn cùng chỉ vàng 24k >> Bí mật làm đẹp da mặt của phụ nữ thế giới >> Những loại mặt nạ chống nhăn da mặt tự nhiên hiệu quả >> Vẻ đẹp phụ nữ Việt nhờ căng da bằng chỉ >> Tìm hiểu các phương pháp căng da mặt hiện nay (2015) >> Căng da mặt bằng chỉ – Bước tiến thần kỳ từ kỹ thuật châm cứu >> Tái tạo da mặt toàn diện với kỹ thuật căng da mặt bằng chỉ vàng 24k >> Tự chế mặt nạ căng da mặt bằng thiên nhiên chỉ 5 phút mỗi ngày >> Nguyên nhân gây lão hóa da và cách điều trị >> Tăng cường collagen bằng phương pháp căng da mặt bằng chỉ >> Thời điểm căng da mặt tốt nhất trong năm >> Trẻ ra 15 tuổi với kỹ thuật căng da mặt bằng chỉ S Soft >> Học lỏm cách chăm sóc da mặt mùa đông để chống lão hóa >> Da đẹp với 10 phút mỗi ngày cùng bí quyết căng da mặt tự nhiên >> Chẳng lo mặt già béo với chỉ S Soft chóp kim cương >> Đi tìm nguyên nhân của hiện tượng da mặt lão hóa >> Các bước phục hồi da mặt tại nhà vừa nhanh vừa an toàn >> 3 ưu điểm nổi bật của phương pháp căng da mặt không phẫu thuật >> Cách làm căng da mặt hiệu quả 2 trong 1 >> Ưu điểm vượt trội của phương pháp căng da mặt bằng chỉ >> Nhận biết cách căng da mặt chỉ vàng 24K >> Bật mí bí quyết chăm sóc da mặt hoàn hảo cho từng loại da >> Những sai lầm phổ biến khi sử dụng kem chống lão hóa >> Sử dụng kem dưỡng da như thế nào cho hiệu quả nhất ? >> Cách phân biệt căng da không phẫu thuật hiện đại >> Thay đổi nhan sắc của quý bà – hiệu quả của căng da chỉ vàng 24k >> Ngăn ngừa lão hóa da bằng thực phẩm >> Những loại rau quả tốt cho da mặt >> Nên làm gì để có làn da đẹp >> Mùa hè ăn hoa quả gì tốt cho da >> Những món ăn cho da đẹp tự nhiên >> Mặt nạ giúp làm căng da mặt hiệu quả >> Bí quyết căng da mặt của phụ nữ Thái >> Kinh nghiệm căng da mặt giá rẻ >> Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt hiệu quả >> Trẻ hóa da chống lão hóa da nhờ mật ong >> Những món ăn giúp căng da, làm da đẹp hơn >> Cách nhận biết làn da khỏe mạnh hay không >> Cách làm căng da mặt hiệu quả >> Làm cách nào để chống lại nếp nhăn trên da mặt >> Có cần tránh nắng khi căng da mặt không? >> Làm thế nào để căng da mặt cho làn da hoàn hảo ? >> Một số bài tập căng da mặt bạn nên biết >> Phụ nữ nên ăn gì để căng da mặt, chống lão hóa da ? >> Kết quả căng da bằng chỉ Vàng Gold Thread >> Căng da mặt bằng mặt nạ tại nhà >> Mốt làm đẹp dành cho quý tộc >> Mai Phương Thúy chọn phương pháp làm đẹp nào? >> Củng Lợi căng da mặt bằng sợi chỉ vàng >> Mẹo cho eo thon, mông cong >> Lý do khiến bạn già nua trong mắt người khác >> Căng da bằng chỉ vàng có phức tạp không? Kết quả duy trì bao lâu? >> Căng da vùng mắt phương pháp nào hiệu quả và an toàn nhất ? >> Treo mí sụp – Làm trẻ mắt và tăng thị lực >> Tư vấn : căng da bằng chỉ webtretho >> Cần lưu ý gì sau khi căng da mặt bằng chỉ vàng? >> Xóa nhăn da mắt nhanh chóng mà không cần phẫu thuật >> Da mặt bị chảy xệ phải làm sao? >> Độ tuổi dưới 30 có thực hiện căng da bằng chỉ vàng 24k được không ? >> Tại sao căng da bằng chỉ vàng 24k có giá thành cao ? >> Dưới 30 tuổi làm căng da mặt bằng chỉ có được không? >> Căng da mặt bằng chỉ có nguy hiểm không? Chuyên gia giải đáp >> Căng da mặt bằng chỉ ở đâu đẹp và tốt nhất? >> Căng da mặt có nguy hiểm không? >> Chuyên gia gần 20 năm kinh nghiệm tư vấn thẩm mỹ căng da mặt >> Lời khuyên từ chuyên gia: Cẩn trọng khi phẫu thuật thay da mặt >> Hỏi và tư vấn: Căng da mặt ở đâu An toàn – Uy tín? >> Chuyên gia tư vấn cách khắc phục da lão hóa sớm >> Cùng tìm hiểu kĩ về công nghệ căng da bằng chỉ vàng 24k >> Tư vấn cách chống lão hóa da ngoài 30 tuổi >> Những câu hỏi thường gặp về phương pháp căng da mặt bằng chỉ vàng 24k >> Những câu hỏi thường gặp về phương pháp căng da mặt bằng chỉ vàng >> Căng da có nguy hiểm không ? >> Căng da mặt có phức tạp không ? >> Làm sao da mặt căng mịn đẹp tự nhiên ? >> Căng da mặt có gây xâm lấn gì không? >> Căng da mặt bằng chỉ Vàng có đắt không? >> Căng da mặt có làm thon gọn mặt không? >> Có mẹ nào căng da mặt chưa? >> Căng da mặt bằng chỉ có cho hiệu quả tức thời không? >> Làm căng da mặt bằng chỉ có được lâu dài không? >> Thời gian căng da cổ mất bao lâu? >> Căng da bụng ở đâu đẹp tự nhiên ? >> Thẩm mỹ căng da trán phương pháp nào an toàn và tốt nhất ? >> Chi phí căng da cổ giá hết bao nhiêu tiền? >> Phương pháp trẻ hóa da mặt nào tốt nhất ? >> Căng da trán ở đâu đẹp tự nhiên và an toàn ? >> Phương pháp căng da mặt nào không cần phẫu thuật ? >> Căng da mặt bao lâu có thể gội đầu và sấy tóc? >> Ưu điểm của công nghệ căng da bằng chỉ Vàng 24k? >> Căng da mặt có để lại di chứng gì không? >> Thời gian nghỉ dưỡng sau khi căng da mặt bao lâu? >> Sau phẫu thuật căng da mặt nghỉ việc bao lâu? >> Độ tuổi nào phù hợp với căng da mặt bằng chỉ ? >> Căng da chỉ Bio Lift, Happy Lift, chỉ Hoa hồng ? >> Hiệu quả căng da mặt bằng chỉ có vĩnh viễn không >> Nên dùng loại chỉ nào để căng da mặt là tốt nhất ? >> Có nên căng da bằng chỉ vàng không? >> Có bao nhiêu loại chỉ căng da hiện nay? >> Địa chỉ căng da bằng chỉ vàng an toàn >> Đối tượng nào có thể căng da mặt bằng chỉ? >> Căng da mặt bằng chỉ được thực hiện như thế nào? >> Một ca căng da mặt cần bao nhiêu sợi chỉ? >> Dịch vụ căng da mặt bằng chỉ Vàng đẹp tự nhiên >> Căng da mặt xong có massage da mặt được không ? >> Căng da mặt có cần uống thuốc gì không? >> Sau khi căng da mặt có cần kiêng cữ gì không? >> Quy trình căng da mặt bằng chỉ vàng mất bao lâu? >> Luồn chỉ vàng là gì, những lợi ích của việc luồn chỉ vàng dưới da? >> Căng da mặt được bao lâu? >> Căng da mặt có an toàn không ? >> Căng da mặt bằng chỉ vàng có lâu dài không ? >> Căng da mặt có để lại sẹo không? >> Căng da bằng chỉ có đau không? >> Cách làm cho da căng mịn tự nhiên ? >> Căng da mặt ở đâu tốt nhất tại Tp.HCM ? >> Căng da mặt bằng chỉ vàng ở đâu an toàn ? >> Căng da mặt không phẫu thuật an toàn, hiệu quả không ? >> Căng da mặt bằng chỉ vàng giá bao nhiêu tiền ? >> Làm trắng da, trị mụn bọc với dầu gấc siêu hiệu quả >> Cách làm đẹp da đặc trưng của các nước trên thế giới >> 10 cách làm đẹp da giúp chị em trẻ mãi không già >> 8 mẹo vàng để da luôn đẹp ngày nắng gắt >> Cách làm đẹp da mặt đơn giản nhất quả đất cho tất cả chị em >> Đẹp từ A tới Z chỉ bằng một loại rau 10 ngàn đồng/kg >> Làm trắng da cấp tốc ngay tại nhà với sữa ong chúa >> 3 cẩm nang chăm sóc da khiến tín đồ làm đẹp phát sốt >> Sách hướng dẫn bôi dầu ăn lên mặt khiến chị em hoang mang >> Bật mí phương pháp trị nám da hiệu quả bằng gạo >> Tuyệt chiêu massage thổi bay nếp nhăn trên mặt >> Học gái xinh Thái Lan cách làm trắng da từ thiên nhiên >> Căng da chỉ vàng giá bao nhiêu ? khuyến mãi khủng 2016 >> Máy rửa mặt và những sự thật nhất thiết phải biết >> Rửa mặt sai cách đang khiến da bạn lão hoá nhanh hơn >> Cạo lông mặt như phụ nữ Nhật Bản tốt hay xấu? >> Công thức không hóa chất cho da trắng sáng bằng bột >> Căng da chỉ vàng 24k >> Nâng cung mày ở đâu đẹp ? >> Da sáng mịn, ngực căng tràn nhờ bột sắn dây >> 10 mẹo giúp thổi bay tàn nhang không hề tốn kém >> Rửa mặt quá sạch có thể khiến da bạn “ốm yếu” >> Mẹo vàng để xinh như hoa trong ngày nắng gắt >> Học cách dưỡng da trắng mịn của beauty blogger nổi tiếng >> Nâng cung mày nội soi làm đẹp đôi mắt >> 5 bí quyết làm đẹp truyền đời của phụ nữ Trung Hoa >> 5 loại vitamin là thần dược cho làn da hoàn hảo >> 7 nguyên tắc vàng khi dưỡng da cho phụ nữ tuổi 30 >> Xịt khoáng đúng cách để làn da tươi trẻ >> Hot: Mặt nạ chống lão hóa chiết xuất từ bao quy đầu trẻ em >> Da khỏe đẹp không tì vết nhờ mẹo xông hơi >> Mách bạn chiêu rửa mặt ngày hè đẩy lùi lão hóa >> Chị em “sốt” với mặt nạ dưỡng da hình thú ngộ nghĩnh >> Chiêu độc làm đẹp cho da mặt từ A đến Z ngay tại nhà >> 4 loại mặt nạ dưỡng da đáng thử ngày hè >> Tại sao da phụ nữ Ấn Độ vẫn đẹp dù thời tiết khắc nghiệt? >> Thói quen tốt giúp giảm nếp nhăn quanh miệng >> Quy trình chăm sóc da ban đêm đúng chuẩn >> Dưỡng trắng da, trị vết thâm đơn giản bằng cà chua >> Nâng cung mày webtretho >> Kinh hoàng những cách làm đẹp kinh dị của sao >> 8 công dụng thần kỳ của sữa chua – cà rốt >> Hướng dẫn cách thoa kem dưỡng da đúng cách >> 4 bước dưỡng da không thể bỏ qua hàng ngày >> Tẩy nốt ruồi tại nhà đơn giản bằng gừng >> Những cách làm đẹp từ động vật ‘gớm’ nhất hành tinh >> 7 mẹo làm đẹp nhanh chóng cho phụ nữ bận rộn >> 5 loại mặt nạ cấp cứu da cháy nắng sau khi đi biển >> Sảng khoái bất ngờ khi dưỡng da bằng mặt nạ khoai tây >> 3 siêu mặt nạ bột trà xanh thổi bay tàn nhang >> 6 dấu hiệu cảnh báo làn da đang “kêu cứu” >> Bí kíp tẩy trang hiệu quả và tiết kiệm với dầu dừa >> Bột yến mạch: mặt nạ dưỡng da lý tưởng lúc giao mùa >> Cách làm đẹp da cho người bận rộn >> Sửng sốt với máy làm đẹp kì quặc thời xưa >> Chọn mặt nạ chuẩn cho từng loại da >> Da trắng bóc sau 7 ngày cùng nghệ tươi >> Khi đàn ông cũng “ham” làm điệu >> Nâng chân mày bằng chỉ >> Nâng cung mày bằng chỉ >> Nâng chân mày bằng botox là gì ? So sánh với nâng chân mày nội soi >> Có mẹ nào nâng cung mày chưa ? Em muốn dẫn mẹ em đi nâng cung mày >> Clip nâng cung mày >> Hình ảnh nâng cung mày tại bệnh viện thẩm mỹ Á Âu 2016 >> Nâng chân mày là gì >> Nâng chân mày đẹp >> Nâng cung mày giá bao nhiêu ? >> Tổng hợp clip căng da bằng chỉ vàng – giới thiệu về công nghệ căng da vượt trội >> Tác hại của căng da bằng chỉ vàng >> Nâng chân mày bao nhiêu tiền >> Nâng chân mày giá bao nhiêu >> Nâng cung mày bằng chỉ Collagen >> Nâng cung mày nội soi giá bao nhiêu ? >> Ăn gì giúp căng da mặt tốt nhất ? Thực phẩm nào làm căng da mặt ? >> Máy căng da mặt 24k 2016 đang hot trong giới trẻ hiện nay là gì ? >> Cách mát xa căng da mặt tự nhiên dễ dàng mà hiệu quả >> Nâng cung chân mày bằng chỉ là gì ? Dịch vụ ở đâu tốt nhất >> Nâng cung lông mày giá bao nhiêu ? phương pháp nâng cung lông mày nào tốt >> Nâng cung chân mày ở đâu đẹp ? Lựa chọn nơi thẩm mỹ đẹp >> Thuốc uống căng da mặt có hiệu quả như thế nào ? >> Căng da mặt bằng chỉ Ultra V Lift >> Căng da mặt từ thiên nhiên >> Giá tiền nâng cung mày hết bao nhiêu ? >> Nâng cung mày là gì ? Tìm hiểu về nâng cung mày bằng chỉ >> Cách nâng cung mày bằng chỉ, giới thiệu về cách nâng cung mày >> Nâng chân mày cao lên với dịch vụ thẩm mỹ tại bệnh viện Á Âu >> Căng da mặt ultherapy là gì ? Tìm hiểu cách căng da mặt không phẫu thuật này >> Cách căng da mặt tự nhiên tốt nhất với các loại trái cây >> Nâng chân mày nội soi ? Tại sao nên nâng chân mày nội soi? >> Kĩ thuật nâng cung mày >> Có nên nâng cung mày hay không ? Lựa chọn nâng cung mày nào >> Nâng chân mày ở đâu đẹp >> Phẫu thuật nâng cung lông mày tốt nhất tại bệnh viện Á Âu >> Nâng cung mày đơn giản mà đẹp tại bệnh viện thẩm mỹ hàng đầu Việt Nam >> Giá nâng cung lông mày >> Nâng chân mày như thế nào ? Phương pháp nâng như thế nào >> Căng da mặt mini là gì ? Tìm hiểu về phương pháp căng da mặt mini >> Căng da mặt với lòng trắng trứng gà >> Thẩm mỹ nâng cung mày trẻ hóa đôi mắt >> Phẫu thuật nâng cung mày đẹp và an toàn >> Căng da chỉ vàng là gì ? Địa chỉ căng da chỉ vàng >> Căng da mặt chỉ vàng 24k bao nhiêu tiền ? >> Căng da mặt bằng chỉ vàng hết bao nhiêu tiền ? >> Căng da chỉ vàng 24k giá bao nhiêu ? >> Trẻ hóa làm hồng vùng kín >> Trẻ hóa toàn bộ vùng kín >> Thu nhỏ môi lớn môi bé âm đạo >> Làm hồng nhũ hoa >> Trẻ hóa vùng kín với Laser >> thu nhỏ âm đạo >> làm hồng ngực vòng 1 >> thu hẹp và bóp nhỏ âm đạo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét